จุรินทร์” ฟุ้งมติบอร์ด ช.พ.ค.ครูได้ประโยชน์ โยนถาม สกสค.เรื่องเลิกกรมธรรม์

. วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552
  • Agregar a Technorati
  • Agregar a Del.icio.us
  • Agregar a DiggIt!
  • Agregar a Yahoo!
  • Agregar a Google
  • Agregar a Meneame
  • Agregar a Furl
  • Agregar a Reddit
  • Agregar a Magnolia
  • Agregar a Blinklist
  • Agregar a Blogmarks

       "จุรินทร์" ฟุ้งมติบอร์ด ช.พ.ค.เป็นไปตามคาด เชื่อ ครูได้ประโยชน์เต็มๆ ไม่ชัวร์ข้อเสนอสมาชิก ช.พ.ค.ให้คุยกรมการประกันภัย ขอยกเลิกกรมธรรม์ที่ทำไปแล้ว ชี้ เป็นไปตามเงื่อนไขทางกฎหมาย โยนถามสำนักงาน สกสค. ด้าน "ชินภัทร" เผย ผู้ยังไม่ได้รับเงิน 10,000 บาท คืนจากสำนักงาน สกสค.ยื่นเรื่องได้ถึง 31 ส.ค.นี้ พร้อมโอนคืนให้สมาชิก 1 ก.ย.เป็นต้นไป
       
       วันนี้ (17 ส.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) มีมติเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ร่วมกับธนาคารออมสิน ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.โครงการ 5 ให้เป็นไปตามมติของ บอร์ด สกสค.ในการประชุมวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา
ดังนี้ 1.การกู้เงินโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.โครงการ 5 จะไม่มีเงื่อนไขที่บังคับให้สมาชิก ช.พ.ค.ผู้กู้ต้องทำประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ แต่ให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ และให้กู้เงินได้เต็มเพดานหลังหักค่าจัดการศพ 100,000 บาท ตามระเบียบ ช.พ.ค.แล้ว ซึ่งจะทำให้กู้ได้สูงสุด 590,000 บาท มีผู้ค้ำประกัน 1 คน 2.เงินตอบแทน 1% ที่ธนาคารออมสินมอบให้สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.หลังจากหักค่าใช้จ่ายจัดการหนี้เสีย ที่เหลือให้จัดสรรคืนสมาชิก ช.พ.ค.ผู้กู้ที่มีวินัยทางการเงินที่ดี โดยจะคืนให้ในรูปแบบของส่วนลดดอกเบี้ยประมาณ MLR-1 หรืออาจคืนให้ในรูปของเงิน และ 3.มีมติให้ดำเนินโครงการนี้ต่อไป โดยระหว่างนี้ผู้ยื่นกู้ แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคารออมสิน ถ้าต้องการรอใช้เงื่อนไขใหม่ดังกล่าว ให้รีบไปแจ้งชะลอหรือถอนการยื่นกู้ไว้ก่อนได้ ที่ธนาคารออมสินสาขาต่างๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. และที่สำนักงาน สกสค.จังหวัด เพื่อรอการกู้ตามเงื่อนไขใหม่ ซึ่งใช้เวลาอีกเพียง 1-2 สัปดาห์นั้นว่า ตนได้รับรายงานมติของบอร์ด ช.พ.ค.แล้ว และคิดว่า ก็ควรจะต้องเป็นตามที่มอบหมายไป ซึ่งเมื่อบอร์ด ช.พ.ค.ปฏิบัติตามที่มอบไปแล้วนั้นจึงเป็นประโยชน์กับเพื่อนครูมากกว่าเงื่อนไขเดิมมาก
       

       เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อเสนอจากสมาชิก ช.พ.ค.ที่จะขอให้เจรจากับกรมการประกันภัยเพื่อขอยกเลิกกรรมธรรม์หรือเวนคืนกรรมธรรม์นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าสามารถทำได้หรือไม่เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับกฎหมาย และตนไม่สามารถตอบได้ว่าจะทำได้หรือไม่เพราะเรื่องนี้เป็นไปตามเงื่อนไขทางกฎหมาย ดังนั้น จะต้องไปดูกฎหมายว่าหากจะเวรคืนกรมธรรม์หรือขอยกเลิกกรมธรรม์จะดำเนินการได้หรือไม่ ทั้งนี้ ตนคิดว่า การปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ของโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.5 จะเป็นประโยชน์กับครูชัดเจนแน่นอนโดยเฉพาะเงื่อนไข 3 ข้อที่ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไป ส่วนเรื่องที่เป็นกรณีรายบุคคล เช่น หากครูต้องการจะขอยกเลิกการทำประกันชีวิตจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและต้องดูว่ากฎหมายจะเปิดโอกาสให้ทำได้หรือไม่นั้น ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ อยากให้ครูสอบถามเรื่องนี้ไปที่สำนักงาน สกสค.ด้วย
       
       นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ.กล่าวว่า เมื่อบอร์ด ช.พ.ค.มีมติออกมาแล้วจะต้องไปดำเนินการกับทางธนาคารออมสินเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพราะว่าเป็นคู่สัญญากัน เพียงแต่ว่าได้มีการขอเวลาเจรากันให้เรียบร้อยใน 2 สัปดาห์ ซึ่งระหว่างนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะครูที่ยังไม่ได้รับเงินกู้สามารถชะลอการดำเนินการเพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์ใหม่จึงไม่มีผลกระทบอะไรแน่นอน
       
       เมื่อถามว่า ขณะนี้ผู้กู้ที่ขอเงิน 10,000 บาท คืนจากสำนักงาน สกสค.จังหวัด และยังไม่ได้รับเงินคืน แม้ว่าบอร์ด ช.พ.ค.จะมีมติมานานแล้ว รวมทั้งกรณีการคืนเงินเช่าพระพุทธโสธร "รุ่นเจริญสุข" ด้วยนั้น นายชินภัทร กล่าวว่า หลักเกณฑ์เรื่องเงิน 10,000 บาทนั้น สำนักงาน สกสค.ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนไปแล้วว่ากรณีที่ครูที่ได้รับเงินกู้ไปแล้วและถูกหักเงิน 10,000 บาท เข้ากองทุนรวมเพื่อความมั่นคงของสมาชิก ช.พ.ค.หากไม่ประสงค์จะร่วมลงทุนในกองทุนดังกล่าวสามารถที่จะขอเงินคืนได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งได้จัดทำแบบฟอร์มให้ยื่นแล้วโดยผู้ที่จะได้รับเงินคืนนั้นจะมีการตรวจสอบก่อนว่าเงินดังกล่าวถูกหักเข้าบัญชีของ สกสค.เรียบร้อยแล้ว และจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีของสมาชิกผู้กู้ต่อไปตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป ส่วนเงินค่าเช่าพระพระพุทธโสธรนั้น ตนไม่แน่ใจเพราะว่ามีคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้อยู่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 สิงหาคม 2552 15:32 น.